โบท็อกออฟฟิศซินโดรม(Botulinum toxin in myofascial pain)

สลายความปวดแบบเร่งด่วน

Treating pain with Botox

ปวดเรื้อรังต้องทนปวดซ้ำๆ กินยาซ้ำซ้อน จนรู้สึกต้องเคยชินไปกับมัน เวลาที่จะรักษาอย่างต่อเนื่องก็ไม่พอ จะปล่อยไว้ทำไม ในเมื่อเรามีหนทางที่รวดเร็วและใช้เวลาน้อยกว่าด้วย โบท็อกออฟฟิศซินโดรม mr.big clinic ที่จะช่วยคลายปวดที่ซ้ำซากของคุณให้กลับมาสบายแบบไม่เคยเป็นมาก่อน

โบท็อกกับออฟฟิศซินโดรม

โบท็อกจะออกฤทธิ์กับกล้ามเนื้อโดยตรง สามารถลดอาการล้าาและปวดจากกล้ามเนื้อทำงานซ้ำๆได้ตรงจุด

เนื่องจากโรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) เป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อยในคนทำงาน โดยเฉพาะกับคนที่มีลักษณะงานต้องนั่งทำงานที่โต๊ะและใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำยาวนานติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวน้อย จึงส่งผลให้กล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ควบคุมการนั่งเริ่มเมื่อยล้าและเกร็งตัวขึ้นมา 

อาการที่พบบ่อยสำหรับชาวออฟฟิศซินโดรม ได้แก่ อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดร้าวกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหลรวมไปถึงสะบักด้านหลัง หากปล่อยอาการไว้นานโดยไม่รักษา อาจรุนแรงถึงขั้นหมอนรองกระดูกเสื่อม หรือ หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท จนถึงขั้นต้องผ่าตัดได้

การรักษาแพทย์ฉีดโบท็อกเข้าไปยังกล้ามเนื้อที่มีปัญหา โดยโบท็อกจะทำหน้าที่ให้กล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานหนักเป็นเวลานาน ค่อยๆอ่อนแรงลง ขยับได้น้อยชั่วคราว จนท้ายที่สุดกล้ามเนื้อจะคลายตัวและนิ่มลง

สามารถรักษาอาการปวดได้ถึงต้นตอของปัญหาและยังให้ผลลัพธ์ที่อยู่ได้นาน เมื่อเทียบกับการนวดผ่อนคลายทั่วไป

  • ฉีดโบท็อกจะเห็นผลเมื่อไหร่

    ภายหลักการฉีดจะเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีหลังทำ จะรู้สึกสบายตัวขึ้นเนื่องจากโบท็อกจะส่งผลต่อปลายประสาทในการทำงานของกล้ามเนื้อ โดยยับยั้งกระแสประสาทที่ส่งมาทำให้กล้ามเนื้อที่เคยตึงคลายตัวลง จนบรรเทาอาการปวดเกร็ง ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และจะออกฤทธิ์ได้เต็มที่ช่วง 7-14 วัน จึงช่วยลดความเสี่ยงกับโรคร้ายแรง เช่น กระดูกเสื่อมบริเวณไขสันหลัง หมอนรองกระดูกทรุด หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ที่จะนำพาไปสู่การรักษาโดยการผ่าตัด

  • โบท็อกออฟฟิศซินโดรมอยู่ได้นานแค่ไหน ?  

    หลักฉีดครั้งแรกสามารถคงผลลัพธ์การรักษาได้ประมาณ 4-6 เดือน ขึ้นอยู่กับระดับอาการปวดและความรุนแรงของแต่ละคน รวมไปถึงการปรับท่าทางการทำงานและใช้กล้ามเนื้ออย่างเหมาะสมร่วมด้วย โดยแพทย์จะนัดติดตามผล อาจมีการนัดซ้ำเพื่อความต่อเนื่องของผลลัพธ์การรักษา

    แต่ไม่ควรเว้นระยะน้อยกว่า 4 เดือนเนื่องจากการฉีดติดกันบ่อยๆ จะมีผลข้างเคียงที่ร่างกายดื้อต่อโบท็อก

  • ฉีดโบท็อกออฟฟิศซินโดรม อันตรายหรือไม่ ?

    โบท็อกออฟฟิศซินโดรม ไม่ได้แตกต่างจากการไปฉีดโบท็อกริ้วร้อย หากใช้โบท็อกแท้ผ่านการรับรองจาก อย. จะไม่ทิ้งสารตกค้างให้แก่ร่างกาย แต่จะมีผลข้างเคียงเล็กน้อย เช่น รู้สึกเมื่อย หรือตึงบริเวณที่ฉีด เป็นอาการปกติไม่อันตราย

    เพื่อความปลอดภัยการฉีดโบท็อกออฟฟิศซินโดรมควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีเทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง ใช้ผลิตภัณฑ์แท้ที่ผ่าน อย. เท่านั้น

  • การดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อก

    สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ

    งดดื่มแอลกอฮอล์ 24 ชม.

    ควรปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การปรับท่านั่งให้ถูกสุขลักษณะ มีการเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ไม่ควรทำในสิ่งเดิม ๆ เป็นระยะติดต่อกันนาน ๆ

    ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์

ข้อดีของโบท็อก

ลดอาการปวดได้ทันที

โบท็อก Botox คือ สารที่สกัดจากแบคทีเรียสายพันธุ์เฉพาะ (Clostridium botulinum) ตัวสารอยู่ในรูปโปรตีนที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถจับกับปลายเส้นประสาทที่มาควบคุมกล้ามเนื้อ แล้วไปยับยั้งการกระตุ้นกล้ามเนื้อที่เลี้ยงโดยเส้นประสาทบริเวณนั้น ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ได้รับ Botox หดตัวไม่ได้และอยู่ในสภาพคลายตัวในที่สุด

ใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน

ภายหลังการฉีดโบท็อกสามารถใช้ชีวิตอย่างปกติได้ทันที ไม่ต้องมีการพักฟื้น เพียงแต่หลีกเลี่ยงการนอนราบภายหลังการฉีด 4 ชั่วโมงเนื่องจากป้องกันโบท็อกไหลไปยังบริเวณกล้ามเนื้อมัดอืน

ลดการกินยา

โบท็อกจะลดการทำงานของปลายประสาทที่มาเลี้ยงบริเวณกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนความตึงตัว ส่งผลให้ลดอาการปวดได้ทันที ซึ่งทำให้คุณไม่จำเป็นต้องกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ

ผลลัพธ์อยู่ได้นาน 4-6 เดือน

โบท็อกซินจะระงับการทำงานของปลายประสาทซึ่งทำให้ปลายประสาทหยุดการทำงานชั่วคราวโดยผลลัพธ์ของการทำงานจะคงค้างนาน 4-6 เดือนต่อ 1 ครั้งการรักษาจึงไม่จำเป็นต้องฉีดโบท็อกบ่อยครั้งก็ให้ผลการรักษาที่น่าพอใจ

ปรับรูปบ่าให้ดีขึ้น

โบท็อกสามารถลดการทำงานของปลายประสาท ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นลดความตึงตัวรวมไปถึงขนาดที่หนาตัวขึ้นได้ ส่งผลให้รูปบ่าที่เคยนูนและแข็งมีความนิ่มและเข้ารูปมากยิ่งขึ้น

ติดต่อเรา